[Feelings] Ngắn về Thiên mệnh anh hùng

Đầu năm mới tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với các bạn đáng yêu hay ra vào blog của tôi ^^ Chúc mọi người một năm mới với thật nhiều điều tốt đẹp và dễ thương nhé😛

Tết năm nay có rất nhiều phim Việt ra rạp phải không nào? Và trong số đấy không thể không kể đến “Thiên mệnh anh hùng”, một bộ phim võ hiệp được đầu tư khủng cùng sự quảng bá rầm rộ mấy tháng gần đây. Tôi đã rất háo hức, thật sự.

Tôi đã lên kế hoạch đi xem với con bé bạn thân ( nhưng không được >o< ) vì trailer phim ấn tượng cùng câu chuyện có vẻ hấp dẫn. Nhưng đến khi thật sự bước chân vào rạp, thật sự hòa mình vào bộ phim, tôi phải nói, tôi gần như vỡ mộng.

Hình ảnh long lanh của

Chắc hẳn vì giấc mộng tôi xây dựng cùng bộ phim trước đây quá lớn, nên khi đi xem mới hụt hẫng như thế, mới cảm thấy khó chịu đến vậy. “Thiên mệnh anh hùng” có bối cảnh hoành tráng, những màn đánh võ đẹp mắt, tạo hình nhân vật lung linh, và đó là tất cả những gì bộ phim có. “Thiên mệnh anh hùng” không có cảm xúc, hoàn toàn trống rỗng, vô hồn.

SPOIL AHEAD


Câu chuyện “Thiên mệnh anh hùng” nói về chàng trai Nguyên Vũ là hậu duệ cuối cùng của dòng họ Nguyễn Trãi sau vụ án Lệ Chi Viên. Nguyên Vũ lớn lên trong một ngôi chùa, nơi đây chàng đã được dạy võ công ( rất xuất thần nhé ) và cũng từ đây chàng biết được sự thật về thân thế của mình. Chàng ra đi với tâm nguyện minh oan cho dòng họ của mình, với suy nghĩ hận thù kẻ đã chém đầu toàn bộ gia tộc. Đến kinh thành, chàng gặp một cô gái ‘cá tính’ tên Hoa Xuân và tình cờ hơn, cô gái này cũng có một mối thù đẫm máu với Thái Hậu, người đàn bà ra lệnh chém đầu toàn dòng họ Nguyễn. Lúc này đây, chỉ có bức huyết thư của hai vị thái giám năm nào mới có thể giúp Nguyên Vũ và Hoa Xuân thực hiện được kế hoạch trả thù. Và họ cùng sát cánh bên nhau, bên cạnh bao trắc trở, hiểm nguy để tìm ra được bằng chứng gần như là hư vô ấy. Dường như, cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.

Ồ, nghe tôi tóm tắt thì có vẻ rất hấp dẫn phải không? Đáng nhẽ với một cốt truyện như thế, biên kịch và đạo diễn đã có thể biến “Thiên mệnh anh hùng” thành một tác phẩm hay, có chiều sâu. Nhưng không, tất cả những gì tôi cảm nhận được là sự chậm chạp và sáo rỗng trong mạch truyện.

Phim không mạch lạc, cũng không có sự hài hòa giữa các tình tiết. Những đoạn cần nhấn mạnh như việc tìm bức huyết thư thế nào, hay giải quyết bức huyết thư ra sao thì không được đầu tư, mà chỉ mải mê đào sâu vào phân cảnh tình cảm ngốc nghếch của hai nhân vật chính. Sự cẩu thả trong kịch bản dẫn đến một bộ phim không có điểm nhấn, cứ rơi lơ lửng giữa không trung, muốn nghỉ thì nghỉ, muốn bay thì bay. Bên cạnh đó, lời thoại dài dòng, khô cứng và mang đậm tính triết lí là một điểm trừ khá lớn phim. “Thiên mệnh anh hùng” nói quá nhiều, dưới cương vị là một bộ phim điện ảnh. Cái tôi chờ đợi không phải những lời nói ấy, mà là một sự dẫn dắt mượt mà từ đầu đến cuối.

Với một câu chuyện không rõ ràng, thì cũng thật khó để đòi hỏi ở diễn viên những phân cảnh xuất thần. Nhưng tôi không ngờ những nhân vật trong phim lại có thể gây ác cảm nhiều đến thế!

Huỳnh Đông vào vai Nguyên Vũ, hậu duệ cuối cùng của Nguyễn Trãi trong

Trước hết nên bàn về nhân vật nam chính – Nguyên Vũ ( Huỳnh Đông ) ^^ Tạo hình tôi hoàn toàn không phàn nàn gì, và cũng chẳng dám phàn nàn dù thật sự mái tóc lòa xòa và bộ râu kì quái ấy của chàng khiến tôi khá rùng rợn. Chàng đánh võ rất giỏi, mấy lần chàng đánh võ khiến tôi cứ á ố ngạc nhiên không thôi. Chàng tính cách thuộc hàng “đại trượng phu”, không so đo tính toán, cũng rất phóng khoáng trong việc giúp đỡ người khác. Tóm lại, chàng không có gì để chê, trừ việc QUÁ NGÂY THƠ. Không biết có phải là do Nguyên Vũ sống trong chùa quá lâu hay không mà chàng không suy xét một việc gì cả, tin tưởng người khác một cách thái quá đến mức người xem cảm thấy khó tin. Nhưng đối với tôi mà nói, Nguyên Vũ cũng khá! Chàng được xây dựng tiết chế và có những đoạn dễ thương. Diễn xuất của Huỳnh Đông tuy không xuất sắc nhưng cũng chẳng đến nỗi khiến người khác muốn bóp nát cốc nước >o<

Nét mong manh, thơ ngây của Midu khi vào vai nữ hiệp Hoa Xuân.

Nhân vật tiếp theo không thể quên được là cô nàng võ hiệp Hoa Xuân ( Midu ). Phải nói thế nào nhỉ? Nếu như bạn đang tìm một nàng ‘não tàn’ thật sự thì Hoa Xuân là ứng cử viên sáng giá nhất! Ngu ngốc, manh động và hết sức bồng bột! Nàng làm mà không nghĩ, nàng nói mà không nghĩ, nàng thích thể hiện, nàng thích lên mặt dạy đời người khác, nàng nhõng nhẽo, nàng mù quáng, nàng thật ba chấm. Nhìn nàng hếch mặt lên mà quát nạt người khác mà tôi thật muốn đứng dậy bỏ ra ngoài rạp! Đây là kiểu con gái không biết lượng sức mình, thích tỏ ra nguy hiểm mà tôi cực kì dị ứng. Đã không biết bao lần trong rạp tôi gào thét “não tàn” mỗi khi cô nàng này lên tiếng hay làm một hành động gì đó. Sự nông cạn của Hoa Xuân khiến cho câu chuyện đã nhàm chán nay càng nhạt nhẽo và kì quái. Thật sự một cô nàng võ hiệp có khẩu khí khác với một cô gái chỉ biết hành động theo cảm tính! Diễn xuất của Midu tôi không dám bình luận nhiều, chỉ biết vẻ mặt đơ đơ và nụ cười ngơ ngơ của cô khiến tôi càng mất cảm tình hơn. Vốn dĩ chỉ coi Hoa Xuân là một nàng ‘não tàn’, nay nhìn Midu diễn, cũng không biết nên gọi nàng là gì nữa đây…

https://i0.wp.com/a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/297364_176050402475593_120254864721814_408039_876423186_n.jpg

Tiếp đến là Thái Hậu!!!! Tôi thích vai diễn này nhất phim. Một nhân vật có chiều sâu nhất trong tất cả. Có âm mưu toan tính, có những giây phút lo lắng sợ hãi và đặc biệt là có khí chất của một vị nữ vương. Thái Hậu hoàn toàn thuyết phục tôi về cả mặt tính cách lẫn tạo hình. Đôi mắt xuất thần và giọng nói nhuốm màu độc ác của phù thủy khiến cho nhân vật có một sức hút đặc biệt. Từ nhân vật này tôi nhận ra, vốn dĩ làm điều xấu không phải không dằn vặt, chỉ đơn giản, một khi muốn lên tới đỉnh cao trong vương triều, thì phải để bàn tay mình nhuốm máu. Dẫu cho điều ấy có khiến tâm hồn bị nhuốm bẩn nhiều như thế nào! Sống cả đời trong khốn khổ và tội lỗi, cũng là sự trừng phạt lớn nhất. Thái Hậu của Vân Trang khiến tôi vừa giận vừa thương. Tóm lại đây là một nhân vật hay, Vân Trang cũng diễn xuất tròn vai.

Hai supporting actor nữa là Vương Gia và chàng sát thủ đầu trọc! Vương Gia với quả đầu thật khó đỡ và sự toan tính không kém gì Thái Hậu. Nhân vật tiểu thụ dễ thương ban đầu biến thành một con người thủ đoạn nhưng vẫn thật hèn nhát. Thủ đoạn vì muốn cướp ngôi, hèn nhát vì không dám đối diện trực tiếp với vấn đề, phải đi qua quá nhiều con đường, với nỗi sợ bị ám hại. Còn chàng sát thủ đầu trọc đơn giản không biết tự quyết định một điều gì, luôn làm theo lời chỉ đạo của người này kẻ kia. Vốn dĩ cũng là thứ hèn nhát dưới vỏ bọc giỏi giang đao pháp. Hai nhân vật hèn nhát thông đồng với nhau, để đến cuối cùng khi chết cũng chỉ mãi là thứ không đáng để tâm đến mà thôi.

Những nhân vật phụ của phụ lại gây ấn tượng hơn nhiều so với dàn nhân vật chính. Người chị bị điên, Nguyễn Trãi hay Hoa Hạ ( chị Hoa Xuân ) ít ra còn có cảm xúc, ít ra còn tạo cho người khác cảm giác xót thương và cảm mến. Nhưng âu cũng vì kịch bản và sự lấn át về thời lượng so với dàn diễn viên chính, nên những nhân vật nhỏ bé này cũng không thay đổi được điều gì cả.

https://i2.wp.com/giadinh.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/11/28/anh2.jpg

Mối tình sinh ra trong hận thù của Nguyên Vũ và Hoa Xuân đến quá nhanh, quá chóng vánh. Tính cách của Hoa Xuân quay như chong chóng trước Vũ, cùng lúc ấy là những ánh nhìn dịu dàng giữa hai người. Tình yêu đến khi hai người không chờ đợi nhất, là con dao hai lưỡi đe dọa số mệnh của cả hai. Nguyên Vũ nhờ tình yêu mà hoàn thiện bản thân, Hoa Xuân cũng nhờ tình yêu mà nhân ra được chân lí cuộc sống. Nhưng (lại nhưng), chỉ thế thôi thì chưa đủ. Giữa hai người không có những nấc phát triển tình cảm, cũng không có những khoảng lặng. Tất cả chỉ đơn thuần là cãi nhau, nhìn nhau, cãi nhau rồi lại nhìn nhau. Vì khả năng của diễn viên hạn chế nên không thể có những ánh mắt ẩn ý, hay vì kịch bản chưa tới? Tình yêu này, tôi cảm thấy không thực.

Mà tôi có thấy điều gì thực trong câu chuyện này sao? Vốn dĩ ngay từ đầu đã trống rỗng vô hồn rồi. Cái kết làm tôi muốn ói máu!!!! Vậy ra chẳng giải quyết được gì, ban đầu như thế nào, thì cuối cùng cũng như vậy. Bức huyết thư không thay đổi được cục diện, cũng chẳng thay đổi được lòng người. Dòng họ Nguyễn chưa được minh oan, và Thái Hậu tiếp tục cuộc sống trị vì của mình. Âu, tất cả những gì bộ phim muốn nói là sự giác ngộ tâm hồn của Hoa Xuân và Nguyên Vũ.

Nhưng, nói đi thì cũng phải nói lại, “Thiên mệnh anh hùng” có góc quay đẹp, bối cảnh hoành tráng. Non nước Việt Nam không ngờ quay lên phim lại có thể hút hồn và thơ mộng đến vậy. Cảnh tượng Vũ và Xuân cùng phi ngựa qua những miền đồng cỏ thật khiến con tim rung động. Lúc đấy chỉ muốn hét lên tự hào “Việt Nam tôi đẹp thế đấy!”. Những màn võ thuật điêu luyện và đẹp mắt của các nhân vật cũng phần nào hấp dẫn tôi. Kĩ xảo được sử dụng khá tốt, không tạo cảm giác giả tạo. Tạo hình nhân vật phù hợp và đậm chất Việt Nam với áo tứ thân, khăn xếp và những bộ quân phục giáp sắt. Thêm vào đó là một vài tình huống rùng rợn giật mình khiến khán giả gào rú.

Không thể không công nhận thành công của đạo diễn và nhà sản xuất khi xây dựng được một bộ phim khá là mãn nhãn trong thời điểm phim hài tràn lan như thế này. Nếu không quá khắt khe, “Thiên mệnh anh hùng” có thể là một món ăn vừa miệng với đầy đủ yếu tố tình cảm, hành động lẫn trả thù quen thuộc. Nhưng, tôi phải nói là không nên quá kì vọng nhé!

Bước ra khỏi rạp phim, tôi cũng chỉ có thể lắc đầu kèm theo một nụ cười kì dị. Ít ra tôi cũng tìm được một nhân vật nữ ‘não tàn’ điển hình đấy chứ!

P.s: Tặng Myka và Mập yêu dấu🙂❤

About kemchan

Reading a book is like re-writing it myself. View all posts by kemchan

7 responses to “[Feelings] Ngắn về Thiên mệnh anh hùng

  • Giang Nhi Muội Muội Đau Khổ Vật Vã Vì Xem Bộ Bộ

    iêu cô. Và sau khi cân nhắc kĩ lại, tôi đã tự động ngoan ngoãn vứt sạch sẽ những mớ tưởng tượng trc đây về film này. Nhưng vẫn sẽ đi xem, vì muốn nhìn thấy non nước Việt Nam, muốn nhìn thấy bạn Vương gia tiểu thụ~ và muốn nhìn chị Hoa Hạ-Kim Hiền-thần tượng của tôi. Càm ơn cô vì bài review hay và chi tiết. *ôm*

  • Huong

    Chào em gái, hôm bữa tình cờ vào đây đọc những bài viết trên blog em, thấy ấn tượng quá nên quyết định Follow luôn ^^ Chị ở tận tphcm nhưng chắc mình cùng có điểm chung là tâm hồn lãng mạn và yêu những trang sách. Uhm chị rất đồng tình với Kem về nhận xét sau khi xem phim này, thật sự là cảm thấy rất mãn nhãn trước những khung hình hoành tráng cũng như kỹ xảo đẹp mắt của phim, nhưng mà về nội dung…đúng là coi xong chẳng đọng lại được gì cả :(( Không ưa nổi Hoa Xuân vì cái tính trẻ con của cô ấy, nhưng thôi chị nghĩ đó là do ý đồ đạo diễn🙂 Tuy phim không hay như mong đợi nhưng chị vẫn recommend bạn bè coi thử vì công bằng mà nói thì đoàn làm phim cũng có những đầu tư và nỗ lực đáng kể để cho ra mắt 1 bộ phim như vậy. Cái đó là quan điểm riêng của chị ^^ Rất vui làm quen với 1 cô bé thông minh và sâu sắc như em!!!

    • kemchan

      Chào chị ạ ^^ Rất vui vì chị thích blog của em🙂
      Chị ở HCM là chúng ta cách nhau khoảng 3000km mất rồi😀 em ở tít Hà Nội ^^

      Thật ra “Thiên mệnh anh hùng” không phải quá dở, chỉ là vì em kì vọng nhiều nên thất vọng lớn. Chứ xem để giải trí, để ủng hộ nền điện ảnh Việt với một thể loại mới thì cũng là xứng đáng! Ít ra phim có sự đầu tư thật sự về ‘phần nhìn’🙂 em xem cũng phải nói là cực kì hài lòng về ngoại cảnh và kĩ xảo cũng như tạo hình ạ😀

      Em cũng rất muốn có thể trao đổi nhiều hơn về sách truyện với chị :X
      Hi vọng chị thường xuyên ghé thăm ^o^

  • Eileen

    Xem phim này phải công nhận là phần ngoại cảnh và kĩ xảo không chê vào đâu đc.
    Còn 1 cái không chê đc là dàn dv phụ!
    còn dv chính thì …

    • kemchan

      Em cũng thích ngoại cảnh và kĩ xảo lắm, có tiến bộ nhiều mà😛
      Nhưng diễn viên chính thật khiến em muốn khóc mà😦
      Thích diễn viên phụ ^^ Vân Trang tuyệt vời :X

Leave a Reply

