Dienanh.net (DAN) – Vang bóng một thời

 photo 534431_475209912506201_1404418920_n.jpg

Hôm nọ mọi người mời mình vào một group “gặp mặt” của DANNERs trên facebook. Cho những ai không biết, và mình cũng đoán là hầu hết mọi người đều không biết. DAN là viết tắt của trang web Dienanh.net (phiên bản phim ảnh của Yeuamnhac.net mà giờ mọi người biết đến là YAN ý), nhưng sau này, do sự phát triển của các mạng xã hội, mà DAN đã không trụ được nữa do mọi người ai cũng dần ra đi. Cuối cùng thì DAN sập hẳn. Mình nhớ lần cuối cùng mình vào DAN là để viết vài dòng vĩnh biệt người anh mình yêu quý ở Nhật ký Online của anh, sau đó, do nỗi buồn ấy, mình không còn vào nữa. Nghĩ lại cũng thấy tiếc, nghĩ lại thấy bản thân sao mà ngốc quá, không lưu giữ lại thêm chút kỉ niệm về nơi ấy. Giờ mình muốn quay trở lại, đã là không thể nữa rồi.

 

Mình tham gia vào DAN lần đầu là khoảng mùa hè năm 2008, tức là đã 9 năm trước. Hồi đấy mình mới là cô bé lớp 6 nhìn mọi thứ bằng ánh mắt cuồng nhiệt và háo hức của tuổi trẻ. Lí do mình tham gia là vì quá thích Disney nên quyết định lập nick để bàn luận cùng mọi người, rồi vì thế mà quen không biết bao nhiêu bạn bè mà đến giờ mình vẫn rất trân trọng, rất yêu quý, trong đấy đặc biệt có hai người chị cùng tên Linh. Mình không chỉ hoạt động ở box Disney mà còn lan sang toàn bộ khu vực US/UK, đặc biệt là Box Hilary Duff. Ở nơi này, mình gặp được hai người chị vô cùng đặc biệt với mình, dù một trong hai bây giờ đã bặt vô âm tín, không thể nào liên lạc được nữa dù mình đã tìm đủ mọi cách, còn một người thì một năm mình thường gặp một lần, do sẽ có cơ hội vào Sài Gòn chơi và tranh thủ gặp chị. Chị luôn nhắn tin an ủi, quan tâm mình dù mình là đứa em hư, lúc nào cũng mãi mới trả lời. Thế nên với mình, Box US/UK của DAN là nơi ươm mầm cho rất nhiều “mình” của sau này, vì mình tập tành viết những fan-fiction đầu tiên cùng là vì quá thích các cặp đôi Disney, rồi sau đó biết viết cảm nhận phim, dần dần quan tâm đến viết lách, chăm chút câu chữ hơn cũng là vì Box và vì mọi người trong Box. Chưa kể lúc đó mình cũng hâm mộ cuồng nhiệt Twighlight, mà đúng hơn là Edward, còn cùng hai chị Linh và một vài chị nữa viết một fanfic chung về ma cà rồng cơ. Đúng là hâm mà vui quá chừng!

 

Sau đó mình nhớ là đến thời hoàng kim của phim thần tượng Đài Loan và mình phải nói thật là mình bị cuồng phim “Vị ngọt Macchiato” hì. Thế là tấn công sang Box Diễn Viên Đài Loan, chôn chân ở Topic của Gui Gui và Wang Zi vì mình quá thích cặp này trong phim. Nhưng kỉ niệm của mình cũng chỉ đứt đoạn, phần lớn là do mình phải chạy qua chạy lại giữa hai bên nên cuối cùng không trụ được, đành quay trở lại với US/UK hoạt động là chính. Mọi người tự hỏi sao một cô bé lớp 6 lại thiếu thời gian cơ chứ? Thực ra là vì hồi còn nhỏ, đâu có laptop riêng, muốn vào mạng, một là ra hàng, hai là phải xin xỏ chị gái mãi mới được vào, chứ đâu có dễ dàng như giới trẻ bây giờ. Buồn cười nhất là mình toàn ra hàng net để vào DAN chứ không như mọi người ra để chơi Audition hay gì hết, thế mà mẹ mắng suốt ngày, xong bảo con gái hư hỏng các kiểu. Thế có chán không cơ chứ! Mà nhắc đến WangGui, mình thích đến độ còn viết hẳn một fan-fiction tên là Smile, cũng là fanfic dài tập duy nhất mà mình hoàn thành tính đến thời điểm này (không tính mấy cái fanfic ngắn chỉ có một chương mình viết cho vui). Mình đang viết lại câu chuyện đấy, không còn dưới dạng các nhân vật trong phim ảnh nữa, mà là những nhân vật của riêng mình; nhưng bản gốc thì vẫn mãi là một kỉ niệm vô cùng đẹp, gợi nhớ cho mình rằng, mình từng sống nhiệt huyết như thế.

 

Nhưng để mà nói đến khoảng thời gian oanh liệt nhất của mình ở DAN thì phải là khi Boys Over Flowers ra đời và mình tham gia vào chiến tranh. Chuyện là mình vô cùng thích Hana Yori Dango manga và live action do Nhật làm, nên khi xem BOF thấy bị xúc phạm nặng nề do nó không hề giống như nguyên tác. Thế là tham gia vào topic “BOF không phải là Hana Yori Dango phiên bản Hàn” xong ngày đêm cứ thấy fan BOF vào bênh phim là phải táp lại ngay bằng các dẫn chứng và luận điểm. Kể ra thì chắc ai cũng nghĩ mình trẻ trâu! Nhưng hồi đó trẻ con mới học lớp 7 mà, thấy ai động gì đến phim mình thích xong lên tiếng chê bai thì lại chả sôi máu mà chửi lại. Nhờ topic đó mà mình gặp được Súp, một cô gái bằng tuổi mình siêu siêu đáng yêu mà đến giờ mình vẫn thân thiết; hồi ở Việt Nam cứ rảnh là phải rủ Súp đi chơi cho bằng được ấy. Mà cũng sắp được về nhà gặp Súp rồi đây! Nếu một trong số những độc giả của blog này mà tình cờ đã từng đọc qua topic về BOF vs HYD mà mình nói ở trên thì comment ở dưới cho mình biết với nhé hihi.

 

Cột mốc đáng nhớ tiếp theo là mình cực kì thân với Kira Kira. Thực ra mình không hề nhớ mình thân với chàng như thế nào, cũng không có tí ý niệm gì về lần đầu tiên nói chuyện với chàng, chỉ biết hai đứa rất thân nhau, lúc nào cũng nhắn tin qua DAN rồi nhắn tin cả qua điện thoại nữa. Có khi chàng sẽ gọi điện cho mình lúc mình tan học để kể này kể kia. Nhớ có một Giáng Sinh, chàng gửi cho mình một chiếc thiệp mà đến giờ mình vẫn còn giữ, đáng yêu vô cùng. Lần đầu tiên gặp chàng là 3 năm về trước khi mà mình vào Sài Gòn và cũng đủ lớn để tự quyết định sẽ đi đâu, gặp ai, làm gì chứ trước đó thì bố mẹ không tin tưởng chuyện gặp người quen qua mạng nên mình cũng chả được gặp ai. Buồn không cơ chứ, vì cái lúc cấp 2 mới là thời hoàng kim, quen bao người ở DAN, chứ đến 3 năm trước thì còn có mấy mống thân quen đâu? Nhưng kể từ đó thì 3 năm liên tiếp mình đều gặp Kira mỗi khi mình vào Sài Gòn, gặp xong cũng chẳng làm gì mà chỉ lang thang, nhưng thế cũng đủ hạnh phúc rồi. Mình cũng được gặp cả Juajua rồi chị Ucuc nữa, nghĩ lại mới thấy, mạng là ảo, nhưng tình cảm thì vô cùng thật.

 photo Screen Shot 2016-04-20 at 11.10.19 AM.png

 

Một điểm nhấn khác chắc là kì World Cup đầu tiên mình được trải nghiệm cùng với DAN và đó là World Cup 2010, năm mà Tây Ban Nha của mình đã đăng quang ngôi vô địch ý (5s quảng cáo hehe). Mình tham gia cá cược để có Deuro còn đi mua title với mua avatar (đấy, niềm vui ngày xưa chỉ có mỗi thế), xong cứ hết một trận đấu là lại lao lên DAN xem mọi người bình luận rồi cũng ham hở chia sẻ ý kiến, dù mình lúc ấy mới là cô bé chuẩn bị lên lớp 9 (do World Cup là đợt hè mà), chỉ biết xíu xiu bóng đá mà thôi. Rồi mình cũng hay tham gia Nhật Ký Online, cũng viết Nhật Ký đều đặn, rồi hay trò chuyện với mọi người trong Box ý, từ đó mà thân thiết với anh Tùng Chíp. Hẳn ai mà đọc blog này từ những ngày đầu thì có lẽ cũng đã một lần lướt qua một bài mình viết cho anh khi anh mất. Anh không còn nữa, nhưng những kỉ niệm với anh thì không bao giờ phai nhoà được. Vừa mới đây là sinh nhật anh thôi, không biết trên đó thì anh có tổ chức ăn uống vui vẻ gì không? Nhớ anh nhiều.

 

Ngoài ra thì mình có một tình yêu “thầm kín” dành cho Lee Seung Gi mà mình thể hiện rất nhiều ở DAN cũng như ở blog cũ, nhưng lại không nói đến nhiều ở blog này, thực thì mình cũng chả hiểu tại sao. Chắc do mấy dự án sau này của anh, chẳng có dự án nào cực kì nổi bật để mình thích đến độ long trời lở đất mà review. Nhưng nếu ai đọc list Kệ đựng phim của Hàn của mình thì sẽ thấy tình yêu ấy vẫn chẳng bao giờ suy chuyển, mình vẫn xem và theo dõi và yêu thương anh như xưa; vấn đề là phải chờ anh xuất ngũ đã hì. Hồi đó mình yêu anh điên cuồng, mình gần như là người duy nhất update tin tức của anh ở topic Lee Seung Gi, dịch bài, làm video, viết cảm nhận, post những thứ linh tinh về cuộc đời anh. Nói chung cái gì có anh thì mình sẽ phải post bài. Nhớ là mình xem hết toàn bộ hơn hai trăm tập của show One Night Two Days và Strong Hearts chỉ để recap những hình đáng yêu của anh, mua album, mua áo fandom, xem đi xem lại My Girlfriend is a Gumiho rồi tham gia project gửi quà sang Hàn cho anh. Nói chung, tất cả những gì mọi người tưởng tượng fangirl sẽ làm, mình đều đã làm. Và mình hạnh phúc bởi vì mình vì anh mà làm nhiều điều như thế, chưa bao giờ hối hận.

Lúc đầu chỉ định viết một vài dòng để nhớ lại những gì DAN đã đem đến cho mình, nhưng ai ngờ càng viết lại càng không sao dừng nổi. Hôm nay ngồi nói chuyện với những người đã từng một thời sát cánh bên mình trên mọi mặt trận ở DAN, thấy thời gian đúng là vô cùng tàn nhẫn. Không bao giờ chờ, mà lại càng không bao giờ đợi. Hồi ấy mình lúc nào cũng là cô em gái bé nhỏ của mọi người, đi đâu mình cũng là em út, bởi vì mới lớp 6, lớp 7 mà; toàn gặp các chị, các anh, ai cũng yêu thương chiều chuộng mình. Giờ thấm thoát đã 9 năm trôi qua, mình bây giờ đã sắp sinh nhật 20 tuổi, chẳng còn dám bảo ai kêu là em nữa rồi. Mình cũng không còn là cô gái nhỏ năm xưa thấy cái gì cũng háo hức, cũng ngưỡng mộ. Cô bé cream_love_cake năm ấy đã trưởng thành rồi, mọi người có thấy không?

 

Không biết vì sao, nhưng mình nhớ DAN quá.

Nghĩ đến DAN lại nhớ đến việc mình thích xem phim thế nào, thích viết về phim ra sao. Hôm nay lần đầu tiên mình đề cập đến Kệ đựng phim Hàn Quốc mà mình đã viết từ rất lâu rồi, với đủ các thể loại phim Hàn mình từng xem, mọi người nếu rảnh có thể xem qua lấy ý kiến tham khảo, dù mình cũng mới viết được một ít, chứ chưa đầy đủ lắm. Nghĩ mà thấy thời gian trôi nhanh quá, ngày nào còn là cô bé 11,12 tuổi, giờ đã sắp 20 rồi.

 

About kemchan

Reading a book is like re-writing it myself. View all posts by kemchan

2 responses to “Dienanh.net (DAN) – Vang bóng một thời

  • titixiao

    Bạn giống mình ghê😀 lâu lâu lại nhớ DAN ghê gớm, đôi khi muốn tìm lại những bài viết, bài dịch, ảnh…cũ của các topic thần tượng 1 thời mà bị mất hết, tiếc lắm luôn ý :”(
    Còn nhớ lần đầu mình biết đến DAN thông qua 1 người bạn cũng mê phim Kính Vạn Hoa nên lên trò chuyện rôm rả, thời gian ấy là khoảng 2008 lúc đó mới học lớp 8, gắn bó cho tới hết năm cấp 2 thì mình ít lên hẳn. Đến năm 2013 say mê diễn viên Hongkong nên trở lại DAN tiếp, mãi cho tới 2014 ít lên, DAN chuyển qua ver.2, ver.3 rồi tưởng đâu duy trì nữa nhưng cuối cùng cũng sập luôn…
    Bao nhiêu bài mình chưa kịp lưu giờ ko thể tìm lại, những người bạn hồi xưa quen trên DAN cũng ko biết cách liên lạc😦
    Biết thế ngày xưa có bao nhiêu bài lưu hết bấy nhiêu là được rồi…

Leave a Reply

